นิ่วในไตรักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด Extracorporeal Shock Wave Lithotripsy

Lithotripsy นิ่วในไต

นิ่วในไต เป็นโรคที่เกิดจากการตกตะกอน ของหินปูน หรือเกลือแร่ต่าง ๆ ในปัสสาวะ จนกลายเป็นก้อนแข็งคล้ายก้อนกรวด มักพับที่ไตบริเวณกรวยไตและทางเดินปัสสาวะ

อาการของโรคนิ่ว ปวดบริเวณข้างลำตัว หรือหลัง รุนแรงเป็นช่วง ๆ / ปัสสาวะขุ่นแดง / ปัสสาวะแล้วเจ็บ ปัสสาวะน้อย / ปัสสาวะไม่ออก / คลื่นไส้อาเจียน

สาเหตุที่ทำให้เกิดนิ่วในไต

-มีโรคในระบบทางเดินปัสสาวะ – ภาวะน้ำหนักตัวมากเกินไป
-ดื่มน้ำน้อยเกินไป – โรคแทรกซ้อนจากโรคเกาต์
-โรคเบาหวาน – กินอาหารที่มีโปรตีน / เกลือ / น้ำตาลสูงเกินไป
-ดื่มน้ำน้อยหรือมีภาวะขาดน้ำ – มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนิ่ว เป็นต้น

วิธีการรักษา

1. กรณีที่นิ่วก้อนเล็กมาก ๆ สามารถดื่มน้ำมาก ๆ ให้นิ่วหลุดออกมาเองตามธรรมชาติได้ หรืออาจจะใช้ยาบรรเทาปวด หรือ ยาขับก้อนนิ่วควบคู่กันไป
2. การใช้เครื่องสลายนิ่ว (Extracorporeal Shock Wave Lithotripsy : ESWL)
3. การส่องกล้องสลายนิ่ว (Ureteroscopy)
4. การรักษาแบบผ่าตัด (Percutanrous Nephrolithotomy : PCNL)
*** ในที่นี้เราจะกล่างถึงวิธีที่สอง การใช้เครื่องสลายนิ่ว (ESWL) เป็นหลัก

เครื่องสลายนิ่ว (ESWL) เป็นเครื่องมือชนิดพิเศษที่มีการนำคลื่นเสียงความถี่สูง (Supersonic Speed) กระแทกก้อนนิ่วให้แตกเป็นผงหรือเม็ดเล็ก ๆ แล้วขับออกจากร่างกายโดยระบบทางเดินปัสสาวะ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดจากการรักษาน้อยกว่าวิธีการผ่าตัด ไม่มีอาการแทรกซ้อน ไม่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน

การเตรียมตัวเพื่อไปรับการสลายนิ่ว

– ควรรับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย
– ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
– ไปรับการรักษาอย่างต่อเนื่องตามวันนัด

การปฏิบัติตัวหลังจากการสลายนิ่ว

– วันแรกอาจจะเกิดอาการปวด ควรรับประทานยาที่แพทย์จัดให้ อาการจะทุเลาลง อาจจะมีอาการปัสสาวะแดง ควรนอนพักและดื่มน้ำให้มาก อาการจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน
– งดทำงานหรือ ออกกำลังกายหนัก ในเวลา 1-2 วัน
– ดื่มน้ำมาก ๆ โดยประมาณ 3- 4 ลิตรต่อวัน เพื่อให้น้ำช่วยพาเศษนิ่วที่แตกให้หลุดออกมาได้เร็วขึ้น
– หลังการรักษาควรออกกำลังกายเป็นประจำ และสังเกตว่ามีเศษนิ่วหลุดออกมาพร้อมปัสสาวะบ้างหรือไม่

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการรักษา

– ขนาดของนิ่ว ถ้านิ่ว มีขนาดใหญ่เกินกว่า 2 ซม. หรือ มีหลายก้อน อาจจะต้องทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งจึงจะประสบผลสำเร็จ
– ความแข็งของนิ่ว ถ้านิ่วมีองค์ประกอบที่แข็งมากอาจจะต้องทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง หรือต้องใช้พลังงานระดับสูงขึ้น อาจจะเพิ่มความเจ็บปวดได้
– การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์และพยาบาล
– ความผิดปกติของกายวิภาคของระบบทางเดินปัสสาวะ หรือผู้ป่วยที่เคยได้รับการผ่าตัดนิ่วในไต ผ่าตัดท่อไต อาจทำให้นิ่วที่แตกแล้วไม่สามารถหลุดออกมาได้ ซึ่งแพทย์จำเป็นต้องหยุดการสลายนิ่ว

รับคำปรึกษาเบื้องต้น กับ “หมอเบียร์” ฟรี

สอบถามข้อมูลการรักษาและบริการเพิ่มเติม นัดหมายล่วงหน้า การเดินทางมาคลินิก
LINE:@ETERNITYCLINIC4
Facebook:@Eternityclinicthaiสืบพงษ์ เอ่งฉ้วน

นพ.สืบพงษ์ เอ่งฉ้วน “หมอเบียร์”
ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์เพศชาย (Urologist)
ศัลยกรรมทั่วไป (General surgeon)

บทความล่าสุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *